Thông tin nhanh
Hattie McDaniel
Hattie McDaniel là ai?
Vào giữa những năm 1920, Hattie McDaniel trở thành một trong những phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên biểu diễn trên đài phát thanh. Năm 1934, cô xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phi
Thông tin nhanh
Hattie McDaniel
Hattie McDaniel là ai?
Vào giữa những năm 1920, Hattie McDaniel trở thành một trong những phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên biểu diễn trên đài phát thanh. Năm 1934, cô xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phimJudge Priest. Sau đó, cô trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành giải Oscar vào năm 1940, với vai diễn Mammy trong Cuốn theo chiều gió. Năm 1947, sau khi sự nghiệp của cô đi xuống, cô bắt đầu tham gia chương trình The Beulah Show của đài CBS.
những năm đầu đời
McDaniel sinh ngày 10 tháng 6 năm 1893 tại Wichita, Kansas, với một số nguồn ghi năm sinh của cô là 1895. Cô là đứa con thứ 13 của cha mẹ mình. Cha của cô, Henry, là một cựu chiến binh Nội chiến, người bị thương tích nặng nề trong chiến tranh và gặp khó khăn khi lao động chân tay. (Henry sau đó được một trong những người con trai của ông mô tả là một bộ trưởng, mặc dù đây là một tài khoản hư cấu.) Mẹ của cô, Susan Holbert, là một người giúp việc gia đình.
Năm 1901, McDaniel và gia đình chuyển đến Denver, Colorado. Ở đó, cô theo học tại Trường tiểu học Phố 24, nơi cô là một trong hai học sinh Da đen duy nhất trong lớp. Khả năng ca hát tự nhiên của cô ấy — trong nhà thờ, ở trường học và ở nhà — đã bộc lộ rõ ràng từ rất sớm và khiến cô ấy nổi tiếng với các bạn cùng lớp.
Người biểu diễn trên đài phát thanh và tạp kỹ
Khi còn học tại trường trung học Denver East, McDaniel bắt đầu ca hát, nhảy múa và biểu diễn tiểu phẩm một cách chuyên nghiệp trong các chương trình như một phần của The Mighty Minstrels. Năm 1909, cô quyết định bỏ học để tập trung hơn vào sự nghiệp còn non trẻ của mình, biểu diễn cùng đoàn kịch của anh trai mình. Năm 1911, cô kết hôn với nghệ sĩ dương cầm Howard Hickman và tiếp tục tổ chức một buổi biểu diễn hát rong dành cho toàn phụ nữ.
Vào những năm 1920, McDaniel đã làm việc với dàn nhạc của Giáo sư George Morrison và đi lưu diễn với ông và các đội tạp kỹ khác trong vài năm. Đến giữa thập kỷ, cô được mời biểu diễn trên đài phát thanh KOA của Denver.
Sau buổi biểu diễn trên đài phát thanh của mình, McDaniel tiếp tục tham gia chương trình tạp kỹ và khẳng định mình là một nghệ sĩ nhạc blues, viết tác phẩm của riêng mình. Khi các dự án không đến, cô ấy đã nhận công việc phục vụ để kiếm thêm thu nhập. Thật nhẹ nhõm cho cô ấy, vào năm 1929, cô ấy đã có được một hợp đồng biểu diễn ổn định với tư cách là ca sĩ chính tại Sam Pick’s Suburban Inn ở Milwaukee.
Theo đuổi giấc mơ Hollywood
Khoảng một năm sau, anh trai của McDaniel, Sam và em gái, Etta, thuyết phục cô chuyển đến Los Angeles, nơi họ đã cố gắng kiếm được những vai nhỏ trong phim cho mình. Sam cũng thường xuyên tham gia chương trình radio KNX có tên The Optimistic Do-Nuts. Không lâu sau khi đến L.A., McDaniel có cơ hội xuất hiện trong chương trình của anh trai cô. Cô ấy đã nhanh chóng gây ấn tượng với người nghe và được mệnh danh là “Hi Hat Hattie” vì đã mặc trang phục lịch sự trong buổi biểu diễn KNX đầu tiên của mình.
Năm 1931, McDaniel ghi được vai phụ đầu tiên trong một bộ phim nhỏ trong một vở nhạc kịch của Hollywood. Sau đó vào năm 1932, cô được giới thiệu là quản gia trong The Golden West. McDaniel tiếp tục nhận các vai ở đây và ở đó, nhưng vì các vai diễn dành cho diễn viên Da đen khó kiếm nên cô lại buộc phải nhận những công việc lặt vặt để kiếm sống qua ngày.
Phim ăn khách của Hollywood: ‘Judge Priest’ và ‘The Little Colonel’
McDaniel đã có một vai chính trên màn ảnh vào năm 1934, song ca với Will Rogers trong Judge Priest của John Ford. Năm sau, cô được trao vai Mẹ Beck, đóng cùng Shirley Temple và Lionel Barrymore trong The Little Colonel. Phần này đã thu hút được sự chú ý của McDaniel của các đạo diễn Hollywood, và theo sau đó là một loạt lời đề nghị ổn định, bao gồm cả vai Queenie trong bộ phim chuyển thể từ Showboat năm 1936, với Irene Dunne. (McDaniel trước đây cũng đã đi lưu diễn với phiên bản sân khấu của vở nhạc kịch Kern và Hammerstein.)
ĐỌC TIẾP THEO
Deb Haaland
John thiếu tá
Jason Collins
Giải Oscar cho ‘Cuốn theo chiều gió’
Năm 1939, McDaniel được nhiều người xem trong một bộ phim đánh dấu điểm nhấn trong sự nghiệp giải trí của cô. Với vai Mammy, người hầu trong nhà của Scarlett O’Hara (Vivian Leigh) trong Cuốn theo chiều gió, McDaniel đã giành được giải Oscar năm 1940 cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất—trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được giải Oscar. Tuy nhiên, tất cả các diễn viên Da đen của phim, bao gồm cả McDaniel, đều bị cấm tham dự buổi ra mắt phim vào năm 1939, được chiếu tại Nhà hát Loew’s Grand trên Phố Peachtree ở Atlanta, Georgia.
Thành công muộn trong sự nghiệp: ‘The Beulah Show’
Trong Thế chiến thứ hai, McDaniel đã giúp giải trí cho quân đội Mỹ và thúc đẩy việc bán trái phiếu chiến tranh, nhưng cô sớm nhận thấy những lời đề nghị đóng phim đã cạn kiệt. Cô ấy đã đáp lại bằng cách quay trở lại đài phát thanh một cách chiến lược, đảm nhận vai chính trên đài CBS The Beulah Show vào năm 1947.
Năm 1951, McDaniel bắt đầu quay phiên bản truyền hình của The Beulah Show. Không ngờ, cùng lúc đó, cô bị một cơn đau tim và buộc phải từ bỏ sự nghiệp khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.
Tranh cãi về khuôn mẫu
Kể từ khi đóng vai Mom Beck trong The Little Colonel, McDaniel đã bị giới truyền thông Da đen tấn công vì tham gia những vai duy trì định kiến tiêu cực về chủng tộc của cô ấy; cô ấy đã bị chỉ trích vì đóng vai những người hầu và nô lệ, những người dường như hài lòng với vai trò của họ như vậy.
Walter White, khi đó là người đứng đầu Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu, đã cầu xin các diễn viên người Mỹ gốc Phi ngừng chấp nhận những vai khuôn mẫu như vậy, vì ông tin rằng chúng đã làm suy thoái cộng đồng của họ. Ông cũng kêu gọi các hãng phim bắt đầu tạo ra những vai diễn miêu tả người Da đen có khả năng đạt được nhiều thành tựu hơn là nấu ăn và dọn dẹp cho người da trắng.
Để bảo vệ mình, McDaniel đáp lại bằng cách khẳng định cô có đặc quyền nhận bất kỳ vai trò nào cô chọn. Cô ấy cũng gợi ý rằng những nhân vật như Mammy đã chứng tỏ bản thân không chỉ là thước đo cho người chủ của họ.
Cái chết và sự thừa nhận sau khi chết
McDaniel thua cuộc chiến với căn bệnh ung thư ở Los Angeles, California, vào ngày 26 tháng 10 năm 1952.
Sau khi qua đời, nữ diễn viên đột phá này đã được truy tặng hai ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Cô được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của các nhà làm phim Da đen vào năm 1975 và được vinh danh với một con tem bưu chính kỷ niệm của Hoa Kỳ vào năm 2006.
Một cuốn tiểu sử về cuộc đời cô được đón nhận nồng nhiệt, Hattie McDaniel: Tham vọng đen, Hollywood trắng của Jill Watts, được xuất bản vào năm 2005. Vào đầu năm 2018, có thông tin tiết lộ rằng nhà sản xuất Alysia Allen đã có được bản quyền làm phim của cuốn sách và đang tìm cách phát triển một tiểu sử.
Kiểm tra thực tế
Chúng tôi cố gắng cho sự chính xác và công bằng. Nếu bạn thấy điều gì đó không ổn, hãy liên hệ với chúng tôi!
Thông tin trích dẫn
Tiểu sử Hattie McDaniel
Biên tập viên Tieusu.com.vn
Trang web Tieusu.com.vn
/diễn viên/hattie-mcdaniel
Một
Thông tin nhanh
Hattie McDaniel
Hattie McDaniel là ai?
Vào giữa những năm 1920, Hattie McDaniel trở thành một trong những phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên biểu diễn trên đài phát thanh. Năm 1934, cô xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phi