Loading...

anna-may-wong

Thông tin nhanh
Anna May Wong
Anna May Wong là ai?
Anna May Wong một nữ diễn viên người Mỹ gốc Á đã thành công ở cả Hollywood và Châu Âu trong các bộ phim như Piccadilly ( , Con gái của rồng ( và Shanghai Express (

Thông tin nhanh

Anna May Wong

Anna May Wong là ai?

Anna May Wong một nữ diễn viên người Mỹ gốc Á đã thành công ở cả Hollywood và Châu Âu trong các bộ phim như Piccadilly (1929), Con gái của rồng (1931) và Shanghai Express (1932). Mặc dù là một người Mỹ gốc Hoa, cô ấy thường bị giới hạn trong những vai nhỏ phù hợp với khuôn mẫu châu Á mà các nhà sản xuất và khán giả da trắng mong đợi, Wong vẫn cố gắng ghi dấu ấn của riêng mình vào những phần cô ấy được giao. Cô đã xây dựng một sự nghiệp trải dài từ phim câm, phim có tiếng, sân khấu kịch và truyền hình trước khi qua đời ở tuổi 56 vào năm 1961. Kể từ đó, Wong được công nhận là một nữ diễn viên người Mỹ gốc Á tiêu biểu, người đã đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn và giúp mở đường cho các thế hệ sau của người biểu diễn.

Cuộc sống sớm và gia đình

Wong tên khai sinh là Wong Liu Tsong ở Los Angeles, California, vào ngày 3 tháng 1 năm 1905. Cha mẹ cô, Wong Sam Sing và Lee Gon Toy, là người Mỹ gốc Hoa thế hệ thứ hai. Ông bà của Wong đến California trước khi việc nhập cư từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ bị hạn chế vào cuối thế kỷ 19.

Wong là con thứ hai trong số bảy người con của cha mẹ cô. Gia đình kinh doanh tiệm giặt là và sống gần cơ sở kinh doanh. Lớn lên, Wong đã dành vô số thời gian để làm việc trong tiệm giặt là hoặc giao hàng cho khách hàng.

Tại trường tiểu học tích hợp mà Wong học cùng chị gái, họ phải chịu đựng những lời chế nhạo phân biệt chủng tộc từ các bạn cùng lớp. Wong sau đó đã nói về trải nghiệm này, “Mỗi ngày là một cực hình đối với chúng tôi.” Sau đó, cha mẹ cô chuyển các cô gái đến Trường Truyền giáo Trung Quốc, nơi có toàn thể học sinh người Mỹ gốc Hoa.

Bắt đầu sự nghiệp

Tuổi thơ của Wong đã cho cô cơ hội xem những bộ phim Hollywood quay ở khu phố Tàu. Cô bé thể hiện sự quan tâm cuồng nhiệt đến mức được mệnh danh là “đứa trẻ tò mò của Trung Quốc”. Bất chấp sự phản đối của gia đình, Wong vẫn mơ ước được theo đuổi sự nghiệp điện ảnh. Cô chọn Anna May Wong làm nghệ danh và năm 14 tuổi, cô bắt đầu đóng vai phụ trong The Red Lantern (1919).

Wong rời trường trung học năm 1921 để tập trung vào diễn xuất. Năm 17 tuổi, cô được giao một vai chính trong bộ phim lấy cảm hứng từ Madame Butterfly The Toll of the Sea (1922). Cô ấy đã thể hiện tốt trong bộ phim, đây là một trong những bộ phim Technicolor đầu tiên. Vai phụ của Wong cùng với Douglas Fairbanks trong vai một cô gái nô lệ Mông Cổ (và gián điệp) trong The Thief of Bagdad (1924) đã giúp cô ấy thành công rực rỡ hơn. Năm 1924, bà thành lập công ty sản xuất của riêng mình, The Anna May Wong Productions. Hoạt động nhanh chóng kết thúc nhờ một đối tác kinh doanh ngầm, nhưng cô ấy vẫn tiếp tục nhận được công việc trong các bộ phim.

Tuy nhiên, Wong đã cảm thấy bị hạn chế bởi Hollywood. Các diễn viên da trắng thường được chọn vào các vai người châu Á, sử dụng cách trang điểm và trang phục để trông giống người châu Á. Cách làm này, được gọi là “mặt vàng”, không chỉ gây khó chịu mà còn hạn chế các phần có sẵn cho Wong, người lưu ý, “Thay vì người Trung Quốc thực sự, các nhà sản xuất thích người Hungary, người Mexico, người Mỹ da đỏ cho các vai người Trung Quốc.”

Ngoài ra, các hãng phim không cho phép những nụ hôn giữa các chủng tộc trong phim do luật chống phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là Wong không đủ điều kiện để đóng các vai chính liên quan đến việc đóng cặp lãng mạn với các diễn viên da trắng. Thay vào đó, cô ấy được đánh máy ở những phần nhỏ hơn, thường là một phụ nữ khúm núm hoặc một “quý bà rồng” đầy mưu mô. Các nhân vật của cô ấy thường xuyên chết vì hy sinh hoặc khi xuất hiện.

Di chuyển đến Châu Âu

Với những giới hạn mà Wong phải đối mặt ở Hollywood, năm 1928, cô quyết định đến Châu Âu và theo đuổi sự nghiệp của mình ở Đức và Anh. Cô ấy đã giành được nhiều lời khen ngợi cho Piccadilly năm 1929, đây là bộ phim câm cuối cùng của cô ấy. Sau đó, Wong bước vào thế giới của những người nói chuyện; trong các phiên bản khác nhau của Ngọn lửa tình yêu (1930), cô ấy nói tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Đức.

Wong xuất hiện ở London cùng với Laurence Olivier trong vở kịch A Circle of Chalk năm 1929 và ở Vienna với vở nhạc kịch Tschun-Tshi do cô viết. Khi ở châu Âu, Wong, người lớn lên làm người mẫu, cũng trở thành người tạo ra xu hướng thời trang.

trở về Mỹ

Năm 1930, Wong trở lại Hoa Kỳ để biểu diễn thành công trên sân khấu Broadway trong vở kịch Tại chỗ. Tuy nhiên, một khía cạnh của sự trở lại của cô ấy sẽ không bao giờ được trải nghiệm bởi những người đồng cấp da trắng của cô ấy. Wong đã được sinh ra ở Hoa Kỳ, nhưng do Đạo luật Loại trừ của Trung Quốc và những sửa đổi sau đó, trước khi đi du lịch nước ngoài, cô đã được yêu cầu đến Sở Di trú và Nhập tịch để xin giấy chứng nhận danh tính cho phép cô tái nhập tịch. nhập quốc.

Wong sau đó đã ký hợp đồng với Paramount Studios. Con gái rồng (1931) chứng kiến ​​​​cô ấy đóng một khuôn mẫu khác, mặc dù ít nhất cô ấy là ngôi sao hàng đầu. Shanghai Express (1932) có Wong chia sẻ màn hình với Marlene Dietrich, một người bạn từ thời cô ấy ở Châu Âu và là một bộ phim chất lượng cao hơn.

ĐỌC TIẾP THEO

Deb Haaland

John thiếu tá

Jason Collins

Tuy nhiên, Wong vẫn không nhận được nhiều vai diễn ngoài phim B khoa trương. Cô bày tỏ sự thất vọng của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 1933, “Tại sao màn ảnh Trung Quốc gần như luôn có nhân vật phản diện trong tác phẩm, và một nhân vật phản diện quá độc ác – sát nhân, bội bạc, rắn rết trong cỏ. Chúng tôi không như vậy.” Chúng ta nên thế nào đây, với một nền văn minh lâu đời hơn nhiều lần so với phương Tây. Chúng ta có những đức tính riêng của mình. Chúng ta có quy tắc ứng xử cứng nhắc, về danh dự. Tại sao họ không bao giờ chiếu những thứ này trên màn hình?”

Khi phiên bản điện ảnh của The Good Earth, dựa trên tiểu thuyết của Pearl Buck về một gia đình nông thôn Trung Quốc, được chọn vào năm 1935, Wong hy vọng được đóng vai chính O-Lan. Cô ấy đã thực hiện các thử nghiệm trên màn ảnh nhưng không được hãng phim thực sự cân nhắc. Sau đó, Wong được yêu cầu kiểm tra Lotus, một người vợ lẽ quyến rũ. Cuối cùng, cô ấy đã được mời đóng vai đó nhưng đã từ chối, giải thích: “Bạn đang yêu cầu tôi – mang dòng máu Trung Quốc – đóng một vai không thiện cảm duy nhất trong phim, có dàn diễn viên toàn người Mỹ đóng vai các nhân vật Trung Quốc.”

Phần mà Wong muốn đã được trao cho Luise Rainer da trắng, người đã giành được giải Oscar cho màn trình diễn của mình.

chuyến đi đến Trung Quốc

Sau quyết định tuyển diễn viên đáng thất vọng cho The Good Earth, Wong rời Hollywood và đến thăm Trung Quốc vào năm 1936. Ở đó, cô phải đối mặt với những lời chỉ trích vì thể hiện những khuôn mẫu trên màn ảnh, mặc dù cô phản bác rằng cô không phải là người chịu trách nhiệm cho những vai diễn đó. Sau đó, cô ấy nói: “Thật là một tình huống khá buồn khi bị người Trung Quốc từ chối vì tôi ‘quá Mỹ’ và các nhà sản xuất Mỹ vì họ thích các chủng tộc khác diễn các phần của người Trung Quốc.”

Chuyến đi đã cho Wong cơ hội tìm hiểu thêm về Trung Quốc và văn hóa của nó. Cô ấy đã viết về hành trình của mình cho The New York Herald Tribune và The Los Angeles Times.

Sự nghiệp sau này

Con gái Thượng Hải (1937) đã mang đến cho Wong một kết thúc có hậu với một nam chính người Mỹ gốc Hàn, một điều không bình thường đối với tác phẩm của cô. Trong Thế chiến thứ hai, cô đã thực hiện Bombs over Burama (1942) và Lady from Chungking (1942). Cô cũng quyên góp tiền cho Trung Quốc, quốc gia đã bị Nhật Bản xâm chiếm.

Wong nghỉ diễn xuất vào năm 1942, mặc dù cô vẫn tiếp tục xuất hiện trên phim và truyền hình không thường xuyên. Năm 1951, cô trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên với vai chính trong bộ phim truyền hình The Gallery of Madame Liu-Tsong, trong đó cô đóng vai một nhà điều tra nghiệp dư với công việc hàng ngày là một nhà buôn tranh.

Wong đã tham gia một vai nhỏ trong bộ phim Portrait in Black (1960) với vai người giúp việc của ngôi sao Lana Turner. Bộ phim cuối cùng của cô xuất hiện trong The Savage Innocents (1961). Cô ấy muốn trở lại trong phiên bản Hollywood của vở nhạc kịch Flower Drum Song, nhưng đã qua đời trước khi quá trình sản xuất bắt đầu.

Cuộc sống cá nhân

Wong không bao giờ kết hôn. Có tin đồn rằng cô ấy có quan hệ tình cảm với Dietrich và những người đàn ông da trắng. Ngay cả khi tin đồn này là chính xác, luật pháp và định kiến ​​​​vào thời của Wong có nghĩa là những mối quan hệ này không thể dẫn đến hôn nhân.

Cái chết và di sản

Wong qua đời vào ngày 3 tháng 2 năm 1961 tại Santa Monica, California. Cô ấy 56 tuổi. Nguyên nhân cái chết là một cơn đau tim. Cô ấy đã bị bệnh gan trong nhiều năm trước khi qua đời.

Bộ phim tài liệu Anna May Wong: In Her Own Word đã khám phá cuộc đời của Wong. Một bộ phim tài liệu khác, Tìm kiếm Anna May Wong, xem xét liệu Wong có phải đối mặt với những trở ngại nghề nghiệp tương tự trong thời đại ngày nay hay không. Bộ phim truyền hình Hollywood có nhân vật là Wong, mặc dù cốt truyện của cô ấy đã được hư cấu.

Wong có một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood và là chủ đề của các cuốn tiểu sử như Anna May Wong: From Laundryman’s Daughter to Hollywood Legend và Perpetually Cool: The Many Lives of Anna May Wong.

Vào tháng 10 năm 2022, US Mint thông báo rằng họ sẽ tái tạo chân dung của Wong trong một thời gian giới hạn trong quý, khiến cô ấy trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên sử dụng tiền của Hoa Kỳ. Những phụ nữ khác được U.S. Mint vinh danh vì thành tích của họ bao gồm nhà văn Maya Angelou và phi hành gia Sally Ride.

Kiểm tra thực tế

Chúng tôi cố gắng cho sự chính xác và công bằng. Nếu bạn thấy điều gì đó không ổn, hãy liên hệ với chúng tôi!

Thông tin trích dẫn

tiểu sử Anna May Wong

Biên tập viên Tieusu.com.vn

Trang web Tieusu.com.vn

/diễn viên/anna-may-wong

Một

Đăng ký bản tin Tiểu sử để nhận những câu chuyện về những người đã định hình thế giới của chúng ta và những câu chuyện đã định hình cuộc đời họ.

CÂU CHUYỆN THÊM TỪ TIỂU SỬ

Anna Nicole Smith

Anna Nicole Smith sớm nổi tiếng với tư cách là người mẫu cho tạp chí Guess và ‘Playboy’, sau đó được biết đến với cuộc hôn nhân với ông trùm dầu mỏ 89 tuổi J. Howard Marshall II.

Anna Kendrick

Nữ diễn viên được đề cử giải Tony Anna Kendrick được biết đến với vai chính trong loạt phim ‘Pitch Perfect’, cũng như các vai diễn trong ‘Up in the Air’, ‘A Simple Favor’ và ‘Twilight.’

Anna Wintour

Anna Wintour được biết đến nhiều nhất với tư cách là tổng biên tập có ảnh hưởng của tạp chí ‘Vogue’ với mái tóc kiểu pageboy mang tính biểu tượng và cặp kính râm lớn.

Anna Pavlova

Anna Pavlova là một nữ diễn viên ba lê và biên đạo múa nổi tiếng người Nga. Công ty do bà thành lập năm 1911 là công ty đầu tiên tổ chức các chuyến lưu diễn ba lê vòng quanh thế giới.

Carrie Fisher

Carrie Fisher đã trở thành một biểu tượng văn hóa sau khi đóng vai Công chúa Leia trong phim ‘Chiến tranh giữa các vì sao’. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của cô, ‘Những tấm bưu thiếp từ rìa’, được xuất bản năm 1987.

Louisa May Alcott

Louisa May Alcott là một tác giả người Mỹ đã viết cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Little Women’ cũng như nhiều tác phẩm khác dưới bút danh.

Barbara Stanwyck

Barbara Stanwyck là một nữ diễn viên người Mỹ đã có 60 năm sự nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, nổi tiếng với những vai nữ mạnh mẽ trong các bộ phim như Double Indemnity.

John Singleton

Biên kịch và đạo diễn John Singleton’s ‘Boyz n the Hood’ đã dẫn đến một đề cử Giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất, khiến ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được danh hiệu này.

Farrah Fawcett

Farrah Fawcett là một nữ diễn viên người Mỹ nổi tiếng với vai diễn trong bộ phim truyền hình ‘Những thiên thần của Charlie’. Cô ấy cũng nổi tiếng với trạng thái ghim và kiểu tóc đặc trưng của mình.

Thông tin nhanh
Anna May Wong
Anna May Wong là ai?
Anna May Wong một nữ diễn viên người Mỹ gốc Á đã thành công ở cả Hollywood và Châu Âu trong các bộ phim như Piccadilly ( , Con gái của rồng ( và Shanghai Express (

Top